APEC tác động như thế nào tới Đà Nẵng?

0
93
APEC tác động như thế nào tới Đà Nẵng?
5 (1) vote

APEC tác động như thế nào tới Đà Nẵng?

Là chủ nhà của Hội nghị thượng đỉnh APEC năm nay, Đà Nẵng đang trở thành tâm điểm của thế giới. Nhiều chuyên gia cho rằng sự tham dự của 21 nền kinh tế thành viên tại hàng loạt các buổi hội nghị, hội thảo thương mại đem đến lợi ích to lớn và sức ảnh hưởng vô cùng tích cực cho thành phố biển này.

APEC tác động như thế nào tới Đà Nẵng?

Theo ông Troy Griffiths – Phó giám đốc điều hành Savills Việt Nam, sự kiện Tuần lễ cấp cao APEC đang giúp “thương hiệu” Đà Nẵng dần được công nhận trên toàn cầu và đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng ngành du lịch.

Với lợi thế về khí hậu ấm áp, bãi biển tuyệt đẹp và nền văn hóa địa phương đặc sắc… phân khúc khách sạn, resort nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng đã thật sự trở thành một điểm đến không thể bỏ qua trong hành trình du lịch tại Việt Nam.

Minh chứng là chỉ số tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm 2017 là 7,5%, đạt mức cao nhất trong 6 năm. Ngành du lịch nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng tiếp tục bùng nổ với số lượng các chuyến bay quốc tế và nội địa không ngừng gia tăng, cùng sự đổ bộ của chuỗi các tập đoàn khách sạn hàng đầu trên thế giới.

Cạnh đó, lượng du khách đến Đà Nẵng tăng 72,2% đạt trên 1,2 triệu lượt, với tổng số khách đến Việt Nam tăng khoảng 33,2% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 3,2 triệu lượt.

Ông Troy Griffiths cho rằng, sự hình thành đúng lúc của các dự án cơ sở hạ tầng đáng chú ý như mở rộng sân bay và đường hầm Điện Biên Phủ để đón APEC cũng là những ví dụ điển hình cho việc phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ lâu dài cho sự tăng tưởng của thành phố đáng sống trong tương lai.

Ngoài ra, sự mở rộng nhanh chóng của các khu nghỉ dưỡng dọc theo bãi biển hiện nay đã góp phần khẳng định khả năng cung cấp các dịch vụ đẳng cấp của Đà Nẵng, đáp ứng tiêu chuẩn thế giới, đặc biệt là các thị trường khu vực Bắc Á.

Về phía Nam Hội An, dự án cầu Cửa Đại vừa được hoàn thành đã mở đường cho sự phát triển của khu casino, sân golf và khu liên hợp giải trí trị giá 4 tỉ đô la Mỹ đang trong quá trình hoàn thiện. Mô hình sân golf bãi biển tiếp tục phát triển và phổ biến rộng rãi với bốn sân đấu đã bắt đầu đi vào hoạt động.

Trong khi đó, ông Phạm Thái Bình – Trưởng bộ phận bán lẻ, Savills TP.HCM nhận định, sự kiện APEC sẽ không tác động nhiều tới thị trường bán lẻ. Bởi lẽ, miền Trung Việt Nam và Đà Nẵng vẫn còn là một thị trường khá mới mẻ, do đặc tính mua sắm, chi tiêu của người dân còn khá cẩn trọng, hạn chế.

Theo ông Bình, phân khúc khách hàng trẻ tuổi vẫn có nhu cầu, nhưng chỉ dừng lại ở một số thương hiệu phổ thông. Ngay cả những trung tâm thương mại như Parkson hay Vincom tại Đà Nẵng cũng phục vụ chủ yếu cho nhu cầu ăn uống và giải trí, còn mua sắm thì vẫn chưa phát triển mạnh.

Hiện tại, những thương hiệu thời trang nhanh “đình đám” như Zara, H&M hay tương lai là Uniqlo vẫn chưa khoanh vùng Đà Nẵng trong kế hoạch phát triển. Chiến lược từ 3-5 năm cũng vẫn tập trung tại TP.HCM và Hà Nội.

“Sự kiện APEC đã giúp Đà Nẵng sở hữu hàng loạt cơ sở hạ tầng giá trị và trong tương lai, đây chính là chìa khóa cho việc tập trung hoạt động bán lẻ. Bên cạnh đó, nhiều người cũng kì vọng vào sự phát triển của các trung tâm thương mại tích hợp trong các dự án resort, du lịch nghỉ dưỡng giải trí, ngôi nhà thứ hai… đang bùng nổ tại Đà Nẵng”, ông Bình nói.

Theo ông Bình, để kỳ vọng này trở nên thực tế, các nhà bán lẻ vẫn phải trông chờ vào một lượng khách hàng vừa đủ, cụ thể tại các khu vực nghỉ dưỡng – một điều kiện lý tưởng không mấy khả thi.

Mặc dù vậy, Đà Nẵng trước và cả sau APEC vẫn đang ở trong “tầm ngắm” của hàng loạt các thương hiệu lớn thuộc lĩnh vực ẩm thực như Mc Donald hay Phúc Long. Theo kế hoạch tới đây, nhà phân phối của các thương hiệu thời trang từ trung đến cao cấp Maison cũng đang thăm dò địa điểm cho hai thương hiệu PEDRO và Charles & Keith tại thành phố biển Đà Nẵng.

Đáng chú ý, nhiều chuyên gia cũng kì vọng vào một bước nhảy vọt ngoài mong đợi của thị trường bán lẻ Đà Nẵng sau hiệu ứng APEC, như điều mà thị trường bán lẻ Việt Nam từng gây bất ngờ trong thời gian qua bởi làn sóng thời trang nhanh, cửa hàng tiện lợi cũng như thương mại điện tử.

Theo motthegioi.vn

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn