Ngành du lịch Đà Nẵng chủ động chuyển hướng thị trường khách quốc tế

0
112
Ngành du lịch Đà Nẵng chủ động chuyển hướng thị trường khách quốc tế
Rate articles

Chủ động chuyển hướng thị trường khách quốc tế, tăng cường công tác tuyên truyền về điểm đến an toàn và chất lượng, tập trung khai thác thị trường du lịch nội địa là những giải pháp trước mắt và lâu dài nhằm phát triển ngành du lịch Đà Nẵng trong bối cảnh nguồn khách Trung Quốc đến thành phố đang có dấu hiệu sụt giảm mạnh hơn nửa tháng qua trước tình hình Biển Đông căng thẳng như hiện nay.

Đó là ý kiến được đưa ra tại buổi làm việc của Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) với lãnh đạo chính quyền Đà Nẵng và các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, khách sạn, dịch vụ trên địa bàn thành phố về việc tăng cường công tác quản lý, bảo đảm an ninh và an toàn cho du khách, tổ chức hôm 24-5.

Khách quốc tế giảm, nhiều tour bị hủy

Chiếm thị phần lớn nhất trong top 10 thị trường khách quốc tế, Trung Quốc (TQ) được xem là nguồn khách tiềm năng của ngành du lịch Đà Nẵng, được các hãng lữ hành khai thác suốt cả năm. Tuy nhiên, việc TQ đặt giàn khoan Hải Dương – 981 trái phép tại vùng biển Hoàng Sa (thuộc Đà Nẵng, Việt Nam), gây nên tâm lý bất an cho du khách khi đi du lịch đến thành phố và ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ của hầu hết các doanh nghiệp.

Theo thông tin từ Sở VH-TT&DL, trong 5 tháng đầu năm 2014, lượng khách TQ đến Đà Nẵng ước đạt hơn 49.000 lượt, giảm 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng từ giữa tháng 5 trở đi, khách TQ sụt giảm mạnh 50-70%. Không những thế, các thị trường khách du lịch nói tiếng Hoa ngữ như Singapore, Hồng Kông, Đài Loan… đã có sự dè dặt hơn khi đặt tour đến Đà Nẵng với tỷ lệ hủy tour gần 50%. Các thị trường khách quốc tế khác như Mỹ, Pháp, Nhật Bản… cũng bắt đầu bị ảnh hưởng với tỷ lệ hủy tour vào khoảng 15-20%.

Khách hủy tour, hủy dịch vụ, các đường bay vắng khách là tình hình chung được ghi nhận tại nhiều doanh nghiệp lữ hành có khai thác khách TQ trên địa bàn thành phố hiện nay. Tại Công ty CP Du lịch Việt Nam (Vitours), từ cuối tháng 5, tháng 6 và tháng 7, có gần 5.000 khách TQ hủy tour đến Đà Nẵng, ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của công ty. Ông Nguyễn Thành Tám, Chủ tịch HĐQT Công ty Vitours cho biết: “Khoảng 2 tuần nay, các đối tác TQ bắt đầu hủy đặt phòng tại các khách sạn ở Đà Nẵng. Hầu hết các đường bay charter cũng bị cắt. Mặc dù đã thỏa thuận với hãng hàng không Jetstar cho đường bay Đà Nẵng – Hồng Kông và Vietnam Airlines cho đường bay Đà Nẵng – Thượng Hải, đồng thời đã triển khai sản phẩm và bán cho khách Việt Nam đi cũng như làm việc với các đối tác khai thác khách TQ về nhưng đành phải tạm dừng tất cả. Dù đã được các bên thông cảm nhưng cũng gây thiệt hại lớn cho Vitours về chi phí và hàng loạt các công việc đã triển khai”.

Khảo sát các khách sạn 3-5 sao trên địa bàn thành phố, trước tháng 5, công suất phòng của khách sạn đều đạt từ 60 đến trên 90%, nhưng từ giữa tháng 5 đến nay, các khách sạn chỉ đạt 10-20% công suất. Nhiều hợp đồng đặt phòng bị phá vỡ đã đẩy các khách sạn vào tình trạng “cung vượt quá cầu” trong lúc tình hình kinh tế khó khăn và cạnh tranh gay gắt với doanh nghiệp nước ngoài. “Với tình hình khách TQ có dấu hiệu sụt giảm như hiện nay, chúng tôi sẽ tăng cường quảng bá hơn nữa về điểm đến Đà Nẵng an toàn và thân thiện cho bạn bè và người thân ở TQ để họ an tâm hơn khi đến du lịch tại đây”, đại diện khách sạn Crowne Plaza chia sẻ.

Theo các hãng lữ hành cho biết, nguồn khách TQ đang có dấu hiệu tiếp tục giảm hơn trong thời gian tới, hầu như 100% tour đến Đà Nẵng trong tháng 6 và 7 đã bị hủy hoàn toàn, đặc biệt là khách theo các đường bay charter (đường bay thuê chuyến) từ TQ. Hiện Đà Nẵng có 13 đường bay charter do các hãng hàng không phối hợp với lữ hành khai thác kết nối Đà Nẵng với các tỉnh, thành lớn của thành phố đã bị “đóng cửa” từ giữa tháng 5 do vắng khách. Hiện chỉ còn 2 đường bay là Ma Cao – Đà Nẵng do Jetstar khai thác và đường bay Thượng Hải-Đà Nẵng do Vietnam Airlines khai thác vẫn còn hoạt động. Tuy nhiên, với lượng khách chiếm chưa đến 10% trong tổng số ghế như hiện nay, nhiều nhà lữ hành dự báo, các đường bay này cũng sẽ bị hủy trong tương lai gần.

Tình hình căng thẳng tại khu vực Biển Đông cũng đã gây ra tác động 2 chiều đối với ngành du lịch. Không chỉ thị trường khách nước ngoài du lịch đến Việt Nam mà ngay cả thị trường khách Việt Nam du lịch ra nước ngoài cũng chịu tác động không nhỏ. Vitours có 300 khách hủy tour, Vietravel có 200 khách hủy tour… trong khoảng từ giữa tháng 5; riêng trong tháng 6 và 7 hầu như không có khách đặt tour đi TQ. Để giải quyết tình hình này, các hãng lữ hành đã chuyển hướng đưa khách sang các thị trường gần như Thái Lan, Siangapore và các nước lân cận như Lào, Campuchia với giá tour ưu đãi hơn TQ để kích cầu khách mua tour.

Chuyển hướng khai thác thị trường tiềm năng

Đánh giá về tình hình khách TQ đến Đà Nẵng nói riêng và các tỉnh miền Trung nói chung trong thời gian tới, Bộ trưởng VH-TT&DL Hoàng

Tuấn Anh đã chỉ đạo ngành du lịch thành phố nên chủ động quản lý rủi ro với việc dự phòng 3 tình huống có thể xảy ra.

Thứ nhất, nếu tình hình căng thẳng sớm cải thiện thì dự báo lượng khách TQ sẽ có khả năng phục hồi trở lại.

Thứ hai, nếu tình hình căng thẳng kéo dài thì dự báo lượng khách TQ sẽ hạn chế đi du lịch đến Việt Nam.

Thứ ba, nếu tình hình “rất căng” thì nguồn khách TQ sẽ bị cắt hoàn toàn. Với việc đưa ra 3 tình huống này, Bộ trưởng đề nghị ngành du lịch nên đưa ra các giải pháp phòng ngừa, không để ảnh hưởng đến thị trường khách quốc tế khác, doanh thu du lịch cũng như công ăn việc làm của lao động địa phương.

Để bù đắp lại lượng khách TQ đã bị sụt giảm, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh yêu cầu các hãng lữ hành nên chủ động chuyển hướng sang khai thác thị trường khách quốc tế tiềm năng khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Đông Nam Á với việc tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá cũng như tổ chức các chương trình Roadshow, famtrip… Đồng thời phối với với các hãng hàng không mở các đường bay trực tiếp trong thời gian tới như Nhật Bản (tháng 7-2014), Malaysia (tháng 8-2014)… để tăng thêm thị phần khách quốc tế. Tiếp tục đẩy mạnh khai thác thị trường xa, truyền thống như Âu, Úc, Mỹ với sản phẩm phù hợp, chính sách giá khuyến mãi cũng như nâng cao nguồn nhân lực địa phương.

Nhằm xoay chuyển tình hình căng thẳng hiện nay, các ý kiến đưa ra tại buổi làm việc là đẩy mạnh việc tăng cường thông tin với các đối tác TQ và các nước khác về điểm đến Đà Nẵng với câu slogan “An toàn, uy tín và chất lượng”. “Cần tăng cường liên hệ với các đối tác TQ để thương thảo nhằm giữ chân nguồn khách đồng thời trấn an, giải tỏa tình hình căng thẳng, khẳng định tình hình Biển Đông không ảnh hưởng đến hoạt động du lịch trên đất liền và dải ven biển”, ông Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh. Với các thị trường khách quốc tế nói tiếng Hoa, Bộ trưởng cũng yêu cầu các doanh nghiệp nên đàm phán với đối tác để duy trì dịch vụ nhằm khai thác lại nguồn khách này trong thời gian tới.

Việc tập trung khai thác thị trường du lịch nội địa cũng là giải pháp cần thiết mà Bộ VH-TT&DL chỉ đạo ngành du lịch Đà Nẵng gấp rút triển khai trong thời gian sớm nhất. Với việc đặt ra mục tiêu đón hơn 2,7 triệu lượt khách nội địa trong tổng số 3,6 triệu lượt khách đến Đà Nẵng, thị trường nội địa đem lại nguồn doanh thu chủ yếu cho du lịch thành phố.

Để khai thác tốt nguồn khách nội địa trong mùa cao điểm từ tháng 5 đến tháng 8, giải pháp trước mắt là triển chương trình kích cầu và tổ chức chương trình Roadshow nhằm kéo khách từ 2 đầu đất nước về Đà Nẵng. Các công ty lữ hành cũng đề xuất ngành du lịch thành phố nên có chính sách giảm giá vé máy bay, vé tham quan tại các khu điểm du lịch… nhằm làm giảm giá tour để thu hút khách nội địa đến với Đà Nẵng nhiều hơn.

Về lâu dài, cần đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp như giảm thuế đất, giảm lãi suất vay vốn ngân hàng…; đồng thời hỗ trợ công tác xúc tiến, tập trung đẩy mạnh công tác quảng bá tại các thị trường trọng điểm có tính đến sản phẩm và lợi thế của Đà Nẵng cũng như khu vực miền Trung như Âu, Úc, Mỹ, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đông Nam Á. “Sắp tới Sở tiếp tục chỉ đạo trong công tác tuyên truyền xúc tiến quảng bá điểm đến an toàn và chỉ đạo các đơn vị tập trung xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp, hướng vào các thị trường khách quốc tế gần gắn với đường bay như Hàn Quốc, Nhật Bản và Nga”, ông Nguyễn Quang Vinh, Giám đốc VH-TT&DL nói.

Cùng ngày, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã đến thăm và làm việc tại một số đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố như Vitours, Crowne Plaza, Trường Cao đẳng Nghề Du lịch Đà Nẵng… nhằm nắm tình hình và chỉ đạo các đơn vị vượt qua khó khăn.

UBND thành phố cũng vừa có văn bản gửi các doanh nghiệp trong và ngoài nước về việc xác nhận Đà Nẵng vẫn là điểm đến an toàn, thân thiện với du khách. Chính quyền thành phố cam kết bảo đảm an ninh, trật tự xã hội, an toàn của du khách khi đến tham quan, lưu trú trên địa bàn thành phố.

Hoàng Hân

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn